Hội nghị khoa học sinh viên năm 2015

Sáng 04/04/2015, Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt đã tổ chức Hội nghị khoa học sinh viên lần thứ 5 tại cơ sở B7 Bis, Trần Đại Nghĩa, Bách Khoa. Tham dự Hội nghị có mặt đông đủ các giảng viên và sinh viên bốn khóa.

Có 36 báo cáo của 50 tác giả tham gia Hội nghị lần này. Đề tài nghiên cứu của các báo cáo khá phong phú, trải rộng trên nhiều lĩnh vực:

  • Lịch sử (05 báo cáo)
  • Văn hóa (18 báo cáo)
  • Văn học (01 báo cáo)
  • Ngôn ngữ (03 báo cáo)
  • Ẩm thực (03 báo cáo)
  • Du lịch (06 báo cáo)

Nhiều đề tài có tính liên ngành và định hướng Việt Nam học khá rõ, có giá trị thực tiễn.

Hầu hết các báo cáo đều thể hiện thái độ làm việc khoa học, nghiêm túc, sử dụng hiệu quả những phương pháp nghiên cứu khá cập nhật, thiết thực. Kết quả cho thấy, sinh viên đã bước đầu biết triển khai và thực hiện một đề tài nghiên cứu khoa học.

11071705_1059478614067813_1717218325517953258_n

Với tinh thần làm việc sôi nổi, nghiêm túc, Hội nghị đã thành công tốt đẹp. Kết quả trao giải như sau:

  • 01 Giải nhất: Đề tài “Hôn nhân của người công giáo tại Hà Nội (nghiên cứu trường hợp hôn nhân tại Giáo họ Phú Hữu – Giáo xứ Phú Nghĩa – Giáo phận Hưng Hoá (xã Tân Xã – Thạch Thất – Hà Nội))” (Đinh Thị Yến, K56)
  • 01 Giải nhì: Đề tài “Sự giao thoa giữa văn hóa tâm linh và văn hóa ẩm thực qua khảo sát nghi lễ dâng cúng bánh trôi trong Lễ hội Hai Bà Trưng tại đền Hát Môn (xã Hát Môn, huyện Phúc Thọ, Hà Nội)” (Nguyễn Thị Bích, K58).
  • 02 Giải ba:
    • (1) Đề tài “Giải nghĩa một số khái niệm, phương ngữ trong dân ca Ví – Giặm của người Việt ở Nghệ An” (Nguyễn Thị Hằng Nga – Hoàng Thị Oanh, K58).
    • (2) Đề tài: “Lối sống làng xã ở Đàng Trong thế kỷ XVII-XVIII qua ghi chép của người phương Tây” (Phạm Thị Thơm – Phan Thị Thiện, K59).

Các báo cáo còn lại đều được Khoa trao giải khuyến khích.

Hội nghị Khoa học sinh viên Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt năm học 2014 – 2015 đã có sự kế thừa và phát triển những thành tựu của 4 kì Hội nghị trước. Gắn liền nghiên cứu khoa học với thực tiễn học tập, các sinh viên đã thu được nhiều kinh nghiệm để bước đầu biết xác định, triển khai, hoàn thiện và trình bày một báo cáo khoa học. Đây chính là những bài học thực tế, những kinh nghiệm quý giá để các sinh viên có thể tiếp tục công việc nghiên cứu của mình trong những năm tới và xa hơn là những bước chuẩn bị cho chính nghề nghiệp trong tương lai.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*