Bộ môn Văn hoá học

Bộ môn Văn hoá học có nhiệm vụ giảng dạy các môn học về Lịch sử và Văn hoá Việt Nam trong chương trình dào tạo theo quy dịnh của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như của Trường cho sinh viên cử nhân của cả ba hệ.

Đội ngũ cán bộ

  1. TS Đặng Thị Vân Chi, Chủ nhiệm Bộ môn
  2. TS Nguyễn Thị Vân, Phó Chủ nhiệm Bộ môn
  3. ThS Lê Nguyễn Lê
  4. Cử nhân Vũ Thị Xuyến

1. Chức năng, nhiệm vụ

1.1. Những tri thức về Văn hoá và Lịch sử Việt Nam là bộ phận quan trọng không thể thiếu trong nhu cầu hiểu biết chung về đất nước và con người Việt Nam, vì vậy, ngay từ khi mới thành lập, bên cạnh các bộ môn chuyên về dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ, Khoa Tiếng Việt còn có bộ môn Văn làm nhiệm vụ giảng dạy Văn học, Lịch sử và Văn hoá cho sinh viên nước ngoài. Cùng với sự phát triển của Khoa Tiếng Việt và ngành Việt Nam học, một số cán bộ của bộ môn đã được tách ra để thành lập một bộ môn riêng chuyên giảng dạy văn học cho sinh viên và bộ môn có tên gọi mới là Bộ môn Văn hoá học chuyên đảm nhận việc giảng dạy Lịch sử và Văn hoá Việt Nam cho sinh viên học hệ cử nhân Tiếng Việt và Văn hoá Việt Nam cho người nước ngoài, cũng như cho các học sinh học tiếng Việt có nhu cầu tìm hiểu sâu hơn về Lịch sử và Văn hoá Việt Nam

1.2. Từ năm 2010, Khoa có thêm nhiệm vụ đào tạo cử nhân Việt Nam học cho sinh viên Việt Nam. Cũng từ 2010, bên cạnh nhiệm vụ giảng dạy Tiếng Việt thực hành cơ sở và nâng cao cho sinh viên nước ngoài, Bộ môn Văn hoá học có nhiệm vụ giảng dạy các môn học về Lịch sử và Văn hoá Việt Nam trong chương trình dào tạo theo quy dịnh của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như của Trường cho sinh viên cử nhân của cả ba hệ: Hệ cử nhân Tiếng việt và Văn hoá Việt Nam cho người nước ngoài, hệ cử nhân Việt Nam học và Tiếng Việt cho sinh viên Việt Nam, hệ cử nhân Việt Nam học và Tiếng việt cho sinh viên nước ngoài

1.3. Với 100% đội ngũ giảng viên có trình độ sau Đại học (trong đó 50% có học vị Tiến sĩ ) về các lĩnh vực Sử học, Nhân học và Ngôn ngữ học, các giảng viên của Bộ môn Văn hoá học không chỉ cung cấp cho sinh viên những kiến thức chung, tổng thể về Tiến trình Lịch sử Việt Nam, Cơ sở Văn hoá Việt Nam … mà còn cung cấp những hiểu biết về lịch sử và văn hoá Việt Nam dưới nhiều góc độ như: Việt Nam trong khối ASEAN, Lịch sử giữ nước của dân tộc Việt Nam, Các tộc người thiểu số và Văn hoá các tộc người thiểu số ở Việt Nam, Làng xã Việt Nam, Các phong tục và lễ hội truyền thống của người Việt, Tôn giáo, tín ngưỡng Việt Nam, Hà Nội học…

2. Định hướng giảng dạy và nghiên cứu

2.1. Các giảng viên của Bộ môn có thể nghiên cứu chuyên sâu cũng như giảng dạy sinh viên, học viên cao học, các thực tập sinh và nghiên cứu sinh Việt Nam cũng như người nước ngoài về các vấn đề như: Biến đổi của nông thôn Việt Nam trong quá trình đô thị hoá hiện đại hoá, Việt Nam trong quan hệ giao thương trên biển với các nước trong khu vực thế kỉ 17-18, Lịch sử báo chí Việt Nam, Vai trò của phụ nữ Việt Nam trong lịch sử, Về các Làng công giáo ở Việt Nam…

2.2. Các cán bộ của Bộ môn cũng tích cực tham gia nhiều Hội thảo quốc tế về Việt Nam học ở trong nước và nước ngoài cũng như các Hội thảo về các lĩnh vực chuyên ngành của Khoa học Xã hội và Nhân văn, sẵn sàng chia sẻ những thông tin mới về lí thuyết cũng như phương pháp tiếp cận khu vực học và Liên ngành trong lĩnh vực nghiên cứu về Việt Nam học.

Trong tinh thần khoa học vì sự phát triển chung của Khoa, của ngành học, các thành viên của Bộ môn đã tích cực thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học phục vụ giảng dạy theo tinh thần xây dựng mô hình Đại học nghiên cứu, sẵn sàng đồng hành cùng các sinh viên, học viên cao học và các nghiên cứu sinh trong quá trình thực hiện các đề tài nghiên cứu của mình.